บันทึกอนุทินครั้งที่
10
บันทึกอนุทิน
วิชา การจักประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรหัสวิชา
EAED
3207
Science
Experiencces Management Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ 2557
เวลาเรียน 08:30 - 12:20
น.
ความรู้ที่ได้รับ
(Knowle)
วันนี้เป็นการเรียนชดเชยวันพฤหัสที่ 23 ตุลาคมเนื่องจากเป็นวันหยุด “วันปิยมหาราช”ซึ่งวันนี้อาจารย์ก็ได้อธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนสำหรับกลุ่มของหนูได้หน่วยเรื่องปลาซึ่งไดแบ่งแผนการสอนดังนี้……
วันที่ 1 สอนเรื่องชนิดของปลา
วันที่ 2 สอนเรื่องลักษณะของปลา
วันที่ 3 สอนเรื่องอาหารของปลา
วันที่ 4 สอนเรื่องประโยชน์และข้อจำกัด
วันที่ 5 สอนเรื่องการประกอบอาหาร
ซึ่งหนูได้การสอนวันที่
2 ลักษณะของปลา......
หน่วยเรื่อง ปลา (Fish)
ตัวอย่างการเขียนแผนวันที่ 2 เรื่อง ลักษณะของ ปลา
( Fish)
ขั้นนำ
ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับลักษณะต่างๆของปลาและให้เด็กเคลื่อนไหวเหมือนปลาที่เด็กๆเคยเห็น
ขั้นสอน
1.ครูร้องเพลงจับมือกันเป็นวงกลมและให้เด็กจับมือกันเป็นวงกลม
2.ครูให้เด็กวาดภาพปลาที่เด็กๆเคยเห็นโดยไม่ซ้ำกับเพื่อน
3.หลังจากที่เด็กวาดภาพเสร็จครูก็ให้เด็กออกมาเล่าภาพปลาที่เด็กวาดให้เพื่อนฟัง
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันสรุปลักษณะต่างๆของปลา
เทคนิคการสอน (Teaching
Methods)
- ให้นักศึกษาได้ทักษะการคิดวิเคราะห์เนื้อหา
- มีการแนะนำการเขียนแผนการสอนเป็นอย่างดี
- สอนให้นักศึกษาคิดอย่างเป็นระบบ
- การถามคำถามปลายเปิด
- สอนการบูรณาการแผนไปสู่วิชาอื่นๆ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้(Applied)
การเอาแผนไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยอย่างเหมาะสมและมีการนำเทคนิคที่อาจารย์ให้มาปรับปรุงการเขียนแผนของตนเองให้มีประสิทธิภาพและสามารถสอนเด็กได้จริงและยังนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนวิชาอื่นได้อีกด้วยและส่งเสริมความรู้สอดแทรกกิจกรรมการสอนของเด็กให้เด็กมีความรู้ในทักษะวิทยาศาสตร์อย่างเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก
การประเมินหลังเรียน
(Assessment)
ตนเอง (Assessment
Self): ตั้งใจฟังคำแนะนำในการเขียนแผนการสอนของอาจารย์เป็นอย่างดี
เพื่อน(Assessment
Friend) : เพื่อนไม่คุยกันเสียงดังมาเรียนตามที่อาจารย์นัดชดเชยทุกคนมีความตั้งใจเรียนและแต่งกายเหมาะสมมีความตั้งใจรับความรู้จากอาจารย์เป็นอย่างมาก
อาจารย์ (Assessment Teachers) : อาจารย์ให้คำแนะนำในการเขียนแผนการสอนเด็กอย่างดีมีการสอนอย่างเป็นระบบทำให้นักศึกษาสามารถเข้าใจในการเรียนมากขึ้นสอนให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดวิเคราะห์ในการเรียนมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น