บันทึกอนุทินครั้งที่
9
บันทึกอนุทิน
วิชา
การจักประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรหัสวิชา EAED
3207
Science
Experiencces Management Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ 2557
เวลาเรียน 08:30 - 12:20
น.
ความรู้ที่ได้รับ
(Knowle)
วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์เพื่อนๆทุกคนนำเสนอสื่อของตนเองเป็นอย่างดีและสามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริงสื่อวิทยาศาสตร์ของหนูคือ
“ลูกข่างมหาสนุก”
ลูกข่างมหาสนุก
วัสดุที่ใช้
1. แกนกระดาษทิชชู
2. ไม้ตะเกียบ
3. กระดาษสี
4. สีไม้
5. กาว
6. ดินน้ำมัน
7. ฝาขวดน้ำที่ไม่ใช้แล้ว
วิธีการทำ
1. นำแกนกระดาษทิชชูมาตัดครึ่ง
2. นำดินน้ำมันมายัดข้างในแกนกระดาษทิชชู
3. นำไม้ตะเกียบมาแทงตรงกลางให้อยู่ในระดับกึ่งกลางของแกนกระดาษทิชชู
4. นำฝาขวดน้ำมาเจาะรูแล้วไม้ตะเกียบมาเสียบเข้าไปอีกรอบเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้ลูกข่างหล่นลงมา
5. ตกแต่งให้สวยงาม
วิธีการเล่น ใช้หมุนตามในทิศทางที่ต้องการ
เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์
การหมุนของลูกข่างหรือแรงบิด
เป็นปริมาณที่บอกถึงความสามารถแรงภายนอกที่ใช้ในการหมุนวัตถุแรงเสียดทานที่พื้นจะทำให้การหมุนของลูกข่างลดความเร็วลงและล้มลงในที่สุดและมีจุดศูนย์กลางทำให้ลูกข่างเกิดความทรงตัวในการหมุน
เทคนิคการสอน (Teaching
Methods)
- ให้นักศึกษาได้ทำสื่อการสอนด้วยตนเอง
- มีการแนะนำในการทำสื่อเพิ่มเติม
- สอนให้นักศึกษาได้คิดอย่างเป็นระบบและมีเหตุผลเชื่อมโยง
- การถามคำถามปลายเปิด
- การอภิปรายและวิเคราะห์ร่วมกันกับนักศึกษา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้(Applied)
การนำเอาความรู้ที่ได้เกี่ยวกับการทำสื่อวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการสอนทักษะวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กที่หลากหลายจากการที่เพื่อนนำเสนอมาให้เด็กสนุกกับการเรียนรู้และเข้าใจกับวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้นและน่าสนใจเพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์และคิดว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่ง่าย
การประเมินหลังเรียน
(Assessment)
ตนเอง (Assessment
Self): ทำสื่อมีความน่าสนใจ
มีการออกมานำเสนอหน้าชั้นมีการพูดหรืออธิบายกับสื่อที่ทำได้เป็นอย่างดี
เพื่อน(Assessment
Friend) : เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจเรียนและมีความตั้งใจฟังเพื่อนคนที่นำเสนอ
ไม่คุยกันเสียงดังมีการสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์เป็นอย่างดี
อาจารย์ (Assessment
Teachers) : อาจารย์ให้คำแนะนำในการทำสื่อเป็นอย่างดี
การบอกแนวทางในการสอนเด็กการทำสื่อที่ง่ายต่อการเรียนรู้และเด็กสามารถทำได้และชี้แจงให้นักศึกษาได้เข้าใจเกี่ยวกับหลักการของวิทยาศาสตร์มากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น