วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 16


บันทึกอนุทิน
วิชา  การจักประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรหัสวิชา EAED 3207
Science Experiencces Management Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม  พ.ศ 2557
เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.


ความรู้ที่ได้รับ (Knowle)
วิจัยเรื่อง  การส่งเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ การลงสรุปสำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรม  ไข่หมุน
1.ไข่ต้มสุก
2.ไข่ดิบ
ขั้นนำ (Intorduction)
-          ครูแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กๆสังเกต
ขั้นสอน(Step intruction)
-          ให้เด็กๆ นำไข่ต้มสุก มาทดลองหมุน แล้วสังเกตการณ์หมุน
-          ให้เด็กๆนำไข่ดิบ มาทดลองหมุนแล้วสังเกตการณ์หมุน
-          ให้เด็กๆ ทดลองหมุน ทั้งไข่ต้มสุกและไข่ดิบแล้วสังเกตการณ์หมุน
-          เด็กๆบอกความแตกต่างการหมุนของไข่ทั้งสอง
ขั้นสรุป (Conclusion)
-          ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม


กิจกรรมในวันนี้อาจารย์ให้ทำแผ่นผับประชาสัมพันธ์ผู้ปกครอง

การทำแผ่นพับ >>> พับกระดาษให้เป็นสามส่วน
ส่วนที่1  หน้าปก >>> สัญลักษณ์โรงเรียน คำขวัญโรงเรียน ชื่อหน่วยที่ต้องการสอน รูปภาพเกี่ยวกับหน่วย ชื่อนักเรียน ชื่ออาจารย์ผู้สอน
ส่วนที่2 >>> ข่าวประชาสัมพันธ์ วัตถุประสงค์
ส่วนที่ 3 >>> สาระที่ควรรู้ ประชาสัมพันธ์ผู้ปกครอง
ส่วนที่ 4 >>> นิทาน เพลง คำคลองจอง
ส่วนที่ 5 >>> เกมเกี่ยวกับหน่วยที่สอน เกมภาพเงา ปริศนาคำทาย เกมต่อคำ เกมจับคู่ ฯลฯ
ส่วนที่ 6 >>> สมาชิกที่ทำ

ดังรูปที่เราได้ทำหน่วยปลา



  
เทคนิควิธีการสอน (Teaching Methods)
- การสอนให้นักศึกษาที่คิดจากเรื่องที่ฟัง
- การสอนให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง
- การใช้คำถามเพื่อให้เกิดกระบวนการคิด

การนำไปประยุกต์ใช้  (Applied)
การนำเอาการวิจัยมาปรับใช้ในการเรียนการสอนและการนำการทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ผู้ปกครองทำให้รู้แนวทางหลายๆอย่างว่าเราจะมีแนวทางในการทำอย่างไรให้ถูกต้องและเหมาะสมและทำให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเรียนของเด็กๆและยังทราบถึงผลการเรียนของเด็กเป็นระยะจากการที่ติดตามดูและยังนำมาประยุกต์ใช้กับหลายๆเรื่องได้เช่นกัน

การประเมินหลังเรียน (Assessment)
ตนเอง (Assessment Self): วันนี้เข้เรียนสายเพราะติดธุระแต่ว่าก็แต่งการเรียบร้อยและตั้งใจเรียนมาก ตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่งได้ทันเวลาและเข้าใจในหลักการทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ผู้ปกครองมากขึ้น
 เพื่อน(Assessment Friend) : เพื่อนทุกคนแต่งกายเรียบร้อยมีความตั้งใจเรียนละสามัคคีกันในการทำงานกลุ่มแผ่นพับประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่มีการระดมความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นอย่างดี
 อาจารย์(Assessment Teachers) : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายเหมาะสมครูให้คำแนะนำในการนำเสนอของเพื่อนและแนะนำการทำแผ่นพับเป็นอย่างดีและบอกแนวทางการเขียนให้ถูกต้องทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น