วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 15


บันทึกอนุทิน
วิชา  การจักประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรหัสวิชา EAED 3207
Science Experiencces Management Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ 2557
เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.

ความรู้ที่ได้รับ (Knowle)

การนำเสนองานวิจัย (Research Report)

1. งานวิจัยเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- มีกิจกรรม 20 ชุด หน่วยการเรียนรู้ 5 หน่วย
ตัวแปรต้น >>> ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตัวแปรตาม>>> ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ทักษะทางวิทยาศาสตร์>>>    การสังเกต   การจำแนก  การวัด  มิติสัมพันธ์
   หน่วย สัตว์เลี้ยงแสนดี
อุปกรณ์ >>>แผ่นภาพอาหารของสัตว์
    การจัดกิจกรรม>>> ครูนำภาพมาให้เด็กดูแล้วถามเด็กว่า สัตว์ไม่ได้กินอาหารจะเป็นอย่างไร

2. งานวิจัยเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์เน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ >>>   การสังเกต   การประมาณ   การเปลี่ยนแปลง
หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้
1.กิจกรรมแว่นขยายเห็นชัดเจน
2.กิจกรรมแสงเป็นอย่างไร
3.กิจกรรมแสงในธรรมชาติ

3. งานวิจัยเรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
การคิดเชิงเหตุผล มีความจำเป็นต่อการดำรงชิวิตของมนุษย์และเป็นทักษะพื้นฐาน
-  เปิดโอกาสให้เด็กได้ทดลองโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
ทักษะวิทยาศาสตร์ 3 อย่างคือ  การจำแนกประเภท  การจัดประเภท  ด้านอนุกรม
-  หน่วยสนุกน้ำ
-  หน่วยอากาศแสนสนุก
-  หน่วยพืชน่ารู้
-  หน่วยพลังงานแสนกล
-  หน่วยเรียนรู้ธรรมชาติ
-  หน่วยฉันคือใคร

4. งานวิจัยเรื่อง ผลของกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้านการจำแนก
กิจกรรม  พืชต้องการแสงแดด
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ >>> การสังเกต
                                           การจำแนกประเภท
                                          การแบ่งปริมาตรและการวัด
                                          การสื่อความหมาย
                                          การหามิติสัมพันธ์
                                          การลงความเห็น

การนำเสนอโทรทัศน์ครู

5.   เรื่อง เสียงมาจากไหน
6.   เรื่อง สอนวิทย์คิดสนุกกับเด็กปฐมวัย
7.   เรื่อง เรียนวิทยาศาสตร์สนุก
8.  
เรื่อง หน่วยไฟ
10.
เรื่อง  ขวดปั๊มและลิปเทียน
11.  
บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง สีของกะหล่ำปลี่
12.  
บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง พลังจิตคิดไม่ซื่อ
13.  
นมสีจากน้ำยาล้างจานสำหรับเด็กปฐมวัย
14.  
บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง  ทะเลฟองสีรุ้ง
15.  
สนุกคิดวิทย์ทดลอง
16.  
บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง ทอนาโดมหาภัย
17.  
บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง  ความลับของใบบัว
18.  
การทดลองความแข็งของวัตถุ

เทคนิควิธีการสอน (Teaching Methods)
- การสอนให้นำเสนอหน้าชั้นเรียน
- การค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง
- การใช้คำถามเพื่อให้เกิดกระบวนการคิด
- การขยายความหมายจากคำหรือประโยคที่เพื่อนนำเสนอเพื่อให้เข้าใจง่าย
- การสอนให้ปรับการนำเสนอวิจัยของเพื่อนมาปรับใช้ในการเรียนการสอน

การนำไปประยุกต์ใช้  (Applied)
การนำเอาการวิจัยมาปรับใช้ในการเรียนการสอนในหน่วยต่างๆทำให้ได้แนวทางในการสอนที่หลากหลายจากการทดลองการใช้กิจกรรมต่างๆและยังจะนำโทรทัศน์ครูที่เพื่อนนำเสนอมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมในการเรียนเพราะการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญจะได้ฝึกให้เขารู้จักการสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัวจึงหากิจกรรมที่เหมาะสมมาให้กับเด็กเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี

การประเมินหลังเรียน (Assessment)
ตนเอง (Assessment Self): ตั้งใจเรียนตังใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู แต่งกายเรียบร้อย มีการจดบันทึกการนำเสนอของเพื่อน
เพื่อน(Assessment Friend) : เพื่อนทุกคนแต่งกายเรียบร้อยตั้งใจเรียนมีการจดความรู้ที่เพื่อนนำเสนอกันทุกคน ไม่คุยกันเสียงดัง

อาจารย์(Assessment Teachers) : ครูให้คำแนะนำในการนำเสนอของเพื่อนเป็นอย่างดีทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น ให้เทคนิคการนำเสนอโทรทัศน์ครูได้เป็นอย่างดีให้คำแนะนำและบอกคำสำคัญในชื่อเรื่องงานวิจัย เพื่อที่จะได้ค้นหาได้ง่ายขึ้น






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น