บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
บันทึกอนุทิน
วิชา
การจักประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรหัสวิชา EAED 3207
Science Experiencces Management Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน
พฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ 2557
เวลาเรียน 08:30 - 12:20 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Knowle)
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมก่อนเรียนโดยมีกระดาษมาแจกให้กับนักศึกษาและได้ให้ทำกังหันลม
โดยมีขั้นตอนการทำดังนี้
ชื่อกิจกรรม กังหันกระดาษ (Turbine paper )
อุปกรณ์ 1. กระดาษ (Rectangle paper)
2. คลิปหนีบกระดาษ (paper clip)
ขันตอนการทำ 1. ตัดกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าเล็กๆ
2. พับครึ่งกระดาษ
3. ตัดกระดาษจากปลายตรงกึ่งกลางเข้ามาจนถึงครึ่ง
4.
พับชายกระดาษฝั่งตรงข้ามแล้วใช้คลิปหนีไว้
5. ตกแต่งให้สวยงาม
สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม
- การสังเกต ( observation )
- การเกิดแรงโน้มถ่วง ( The gravity )
- แรงต้านทาน( resistance )
- การหมุน( rotation
)
- การทดลอง ( trials )
และกิจกรรมต่อไปคือให้เพื่อนๆออกมานำเสนอบทความ
และหนูก็สรุปความรู้ที่ได้จากบทความ ดังนี้………….
อาจารย์ก็ให้นักศึกษาส่งการทำ mind mapping และมีการพูดถึงแต่ละเรื่องที่นักศึกษาทำพร้อมให้ข้อเสนอแนะในการจัดหัวข้อการทำอย่างละเอียดและกลุ่มหนูก็ได้
หน่วยปลา
ผลงานเดิม
เทคนิควิธีการสอน (Teaching Methods)
1.
เทคนิคการใช้คำถามปลายเปิด
2.
การใช้คำถามแบบให้นักศึกษาได้วิเคราะห์
3.
การทำสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์มาประกอบการเรียนการสอน
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applied)
การเรียนในวันนี้
สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์กับเด็กโดยการให้เด็กทำสิ่งประดิษฐ์ที่ง่ายๆ
เด็กสามารถทำได้เองให้เหมาะสมกับวัยและตามขั้นพัฒนาการของเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ เด็กมีความสุขในการเรียนรู้เด็กเกิดความสนุกสนาน
เพื่อเด็กจะได้เรียนรู้กับเพื่อนได้อย่างมีความสุข
การประเมินหลังเรียน (Assessment)
ตนเอง (Assessment Self): เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบมีความสนใจในการเรียนในกิจรรมที่อาจารย์ให้
ตอบโต้กับอาจารย์เมื่อให้ตอบคำถาม
เพื่อน(Assessment Friend) : เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจเรียน
มีการแสดงความคิดเห็นในการเรียนได้ดีมากทำให้การเรียนสนุกสนานและมีความรู้มากขึ้น
อาจารย์ (Assessment Teachers) : ครูใช้คำถามกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา
มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจมีการนำสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาเล่นกับเด็กทำให้มีความสนุกสนานในการเรียนมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น