บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา การจักประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรหัสวิชา EAED
3207
Science Experiencces Management Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08:30
- 12:20 น.
ความรู้ที่ได้รับในการเรียนการสอน (Knowle)
วันนี้อาจารย์ให้เพื่อนมาสรุปบทความที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กก็มีบทความอยู่ประมาณ 4บทความด้วยกัน คือ 1.หลักการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2. แนวทางสอนคิดเติม “วิทย์” ให้เด็กอนุบาล 3. ผพวช.ผนึกพันธมิตรจัดงาน
“วันนักวิทยาศาสตร์น้อย”หวังปลูปความรักวิทยาศาสตร์ให้เด็กปฐมวัย
4. การสอนลูกเรื่องการลดภาวะโลกร้อน ดังนี้
และพอจะสรุปเกี่ยวกับทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ดังนี้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Applied)
- จากการฟังบทความก็สามารถนำเอาความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กไปประยุกต์ใช้ว่าเด็กควรจะเรียนรู้เองตามธรรมชาติโดยไม่ต้องเน้นเนื้อหาให้มากเกินไป
- ต้องจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำให้ได้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์การประสาทสัมผัสทั้ง
5ในการสังเกต
- นำมาจัดกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของเด็ก
เทคนิควิธีการสอน
-
การตอบคำถามโดยการวิเคราะห์
-
การใช้คำถามที่หลากหลายโดยการถามถามปลายเปิดให้เด็กได้คิด
-
การสรุปความรู้ที่ได้เรียนเพื่อการทดสอบความจำหรือความเข้าใจ
การประเมินหลังเรียน
- ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังอาจารย์สอน
- เพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนตั้งใจตอบคำถามที่อาจารย์ถามอย่างเต็มที่และไม่ส่งเสียงดังเวลาอาจารย์สอน
- อาจารย์ :มีการสอนที่กระตุ้นให้นักศึกษาตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาทำให้เด็กได้คิดตามเวลาถามจะใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้เด็กได้คิดวิเคราะห์และตอบคำถามซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ
ทำได้ดีนะคะแต่ ขอให้ เพิ่มเติมคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยเฉพาะคำศัพท์ของเนื้อหาวิชาจะดีมากนะคะ ปรับปรุงองค์ประกอบของBlogด้วยนะคะตามแนวการประเมินการสรุปบทความของเราเองยังไม่ปรากฎนะคะรีบทำแบ่งเวลาให้ดี งานจะได้ไม่กองในตอนท้ายของการเรียนเราจะได้ประสบสิ่งที่เราหวังนะคะ
ตอบลบ