วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 5       
    

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจักประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรหัสวิชา EAED 3207
Science Experiencces Management Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ 2557
เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.

ความรู้ที่ได้รับ (Knowle)

การเริ่มการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์มีสิ่งๆหนึ่งมาให้นักศึกษาได้ดูได้สัมผัสได้ส่องดูทีละคนแล้วอาจารย์ก็ถามเกี่ยวกับวัตถุชิ้นนั้นว่ามันคืออะไรบางคนก็ตอบว่ากล้องส่องบางคนก็คนก็ตอบว่ามันมีความมืดมีแสงสว่าง มีลูกปิงปองอยู่ข้างใน การเคลื่อนไหวของวัตถุแล้วอาจารย์ก็ได้อธิบายของสิ่งนี้คือ เป็นของเล่นเด็กที่รุ่นพี่ประดิษฐ์ขึ้นจากแกนกระดาษที่ไม่ใช้แล้วนำมาทำเป็นสื่อวิทยาศาสตร์ให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของแสง แสงกระทบกับวัตถุทำให้เรามองเห็นวัตถุนั้นหรือมองเห็นสิ่งต่างๆ
            ต่อมาอาจารย์ก็มีกระดาษ A 4 มาให้นักศึกษา โดยแบ่งเป็น 4 ส่วน และอาจารย์ก็ให้ประดิษฐ์ชิ้นงานชิ้นหนึ่งที่มีความสัมพันธ์กัน อาจารย์ยกตัวอย่างให้ดูคือการวาดรูป จาน กับผลไม้อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำเองตามความคิดโดยที่ไม่บอกว่าเราจะทำอะไรกันหนูได้วาดภาพดอกไม้กับผีเสื้อ ผลงานออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ






จากการทำกิจกรรมข้างต้นพอจะสรุปได้ดังนี้
1.      เทคนิคการวางแผน
2.      การมีประสบการณ์
3.      ขั้นตอนไม่ซับซ้อนเด็กได้ลงมือกระทำ
4.      การที่เด็กลงมือกระทำกับสิ่งของคือวิธีการหนึ่งซึ่งผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
5.      สื่อวิทยาศาสตร์ทำได้ง่ายเด็กเกิดการเรียนรู้



            ลำดับต่อมาอาจารย์ก็ให้นักศึกษาออกมาสรุปบทความวันนี้หนูพอจะสรุปบทความที่เพื่อนนำเสนอไดดังนี้….






จากการที่ได้ไปศึกษาเรื่องความลับของแสงพอสรุปได้ ดังนี้




 Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)

1.      ได้มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและการที่ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดเกิดการเรียนรู้ที่ดี
2.      จากบทความได้รับรู้ถึงว่าการที่จะจัดวิทยาศาสตร์นั้นจะต้องจัดที่เด็กสนใจเด็กถึงจะเรียนรู้ได้ดีและให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
3.      ได้รับรู้เกี่ยวกับเรื่องของแสงเพิ่มมากขึ้นจากการชม วีดีโอ

Applied (การนำไปประยุกต์ใช้)

          สามารถนำไปสอนเด็กในการเรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และไปพัฒนาการสอน ต้องไม่สอนเนื้อหามากจนเกินไป ต้องให้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเน้นสิ่งที่เด็กสนใจอยากจะเรียนรู้มากที่สุด



การประเมินหลังเรียน
  • ตนเอง : มีความสนใจในการเรียนในกิจรรมที่อาจารย์ให้ทำ ทำงานที่ได้รับมอบหมายด้วยความตั้งใจ
  • เพื่อน :  มีการแสดงความคิดเห็นในการเรียนทำให้มีแนวทางการเรียนมากขึ้นทุกคนตั้งใจเรียน
  • อาจารย์ : มีการสอนที่หลากหลายแนะนำเทคนิคต่างๆจากเรียนให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่างๆและสนใจตอบคำถามของนักศึกษา








1 ความคิดเห็น: