วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557



บันทึกอนุทินครั้งที่ 11



บันทึกอนุทิน
วิชา  การจักประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรหัสวิชา EAED 3207
Science Experiencces Management Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ 2557
เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.


ความรู้ที่ได้รับ (Knowle)

กิจกรรมในวันนี้อาจารย์ทำการทดลองวิทยาศาสตร์หลากหลายรูปแบบ


การทดลองที่ 1 ดินน้ำมัน จม ลอย


  อุปกรณ์ (equipment)

       ดินน้ำมัน (clay
       โหลใส ใส่น้ำ

วิธีการเล่น

เมื่อปั่นดินน้ำมันเป็นทรงกลม แล้ววางลงไปในโหลใสที่มีน้ำ ผลปรากฎว่าดินน้ำมันจะจมน้ำเพราะดินน้ำมันมีมวลที่หนักไม่สามารถลอยน้ำได้และเมื่อปั่นดินน้ำมันให้มีรูปร่างที่แตกแต่งกันไปเป็นรูปแบนๆและมีขอบขึ้นด้านข้างปรากฎว่าดินน้ำมันสามารถลอยน้ำได้เนื่องจากอากาศจะเข้าไปอยู่ตรงกลางของดินน้ำมันจึงทำให้ดินน้ำมันลอยน้ำได้ ดังรูป




การทดลองที่ 2 ดอกไม้หลากสีกลางสายน้ำ

อุปกรณ์ (equipment)
กระดาษ  (paper) 
สี (color)
กรรไกร (scissors)

วีธีการเล่น
1.ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้ที่ต้องการและระบายสีให้สวยงาม
2.พับกลีบดอกมาตรงกลานงโดยไม่ต้องพับจนหัก
3,นำดอกที่ที่ทำไปลอยในน้ำปรากฎว่า กระดาษลอยและเคลื่อนไหวตามแรงลม น้ำซึมซับเข้าไปในเนื้อเยื่อของกระดาษตามคุณสมบัติของน้ำ ทำให้กระดาษคลายตัวออกดูคลายกับดอกไม้กำลังผลิบานสีละลายออกมาทีละนิดแล้วค่อยๆจมลงในการทดลองต้องใช้กระดาษหลากหลายรูปแบบเพื่อให้เด็กได้สังเกตได้อย่างหลากหลาย ดังรูป







การทดลองที่ 3 ทายซิว่ารูไหนไหลได้ไกลสุด


  อุปกรณ์ (equipment) 
ขวด (flask)
น้ำ (water)

  วิธีการเล่น
นำขวดน้ำที่เตรียมไว้มาเจาะรู 3 ระดับ คือ บน,กลาง,ล่างและ นำเทปกาวปิดรูทั้ง 3 ไว้นำน้ำมาใส่ให้เต็มและปิดฝาขวดให้สนิทเราจะมาดูกันว่ารูไหนน้ำจะออกมาได้ไกลที่สุด
เมื่อเปิดรูบนสุดปรากฎว่า น้ำไม่ไหล เพราะไม่มีแรงดันอากาศ เมื่อเปิดฝาขวดน้ำน้ำจึงไหลออกมาเล็กน้อยแต่ไม่แรงมากนัก
เปิดรูกลางปรากฎว่า น้ำไหลแต่ไม่ไกลนักแม้ปิดฝาขวดน้ำก็ไหลเพราะมีแรงดันอากาศอยู่ในขวดจากรูปที่ 1 ที่เปิดออกและแรงอากาศจากการเปิดฝา
เปิดรูล่าง ผลปรากฎว่า น้ำไหลไกลสุดเพราะมีแรงดันอากาศมากที่สุดทั้ง 3 ทางคือ การเปิดฝาขวด การเปิดรที่ 1 และ 2 ดังรูป





การทดลองที่ 4 น้ำผุ สูง ต่ำ


อุปกรณ์ (equipment) 
ขวด ((flask)
น้ำพุ
กรวย

 วิธีการเล่น
การทดลองจากการที่เทน้ำลงไปในขวดและวางน้ำพุอยู่ในระดับสูงกว่าขวดน้ำปรากฎว่า น้ำไม่ไหลและได้ทดลองโดยการวางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าน้ำพุ ปรากฎว่า น้ำไหลเล็กน้อยแต่ไม่สูงมากวางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าน้ำพุปรากฎว่า น้ำไหลสูงมาก เพราะน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำแล้วมีแรงดันออกมาเป็นน้ำพุ ดังรูป





การทดลองที่ 5 เทียนส่องแสง


อุปกรณ์ (equipment) 
เทียน (candle)
ไม้ขีดไฟ (match)
แก้ว (glass)
จาน (dish)

วีธีเล่น
จุดเทียนและนำแก้วน้ำมาครอบเทียน ผลปรากฎว่า เทียนค่อยๆดับลงเพราะว่าไม่มีอากาศเข้าไปข้างในทำให้ไฟดับและอีกการทดลองคือการนำน้ำมาเทใส่ตรงจานและน้ำสามารถซึมเข้าไปในแก้วที่ครอบเทียนได้เนื่องจากเกิดการแทนที่เกิดขึ้น











การทดลองที่ 6 มุมมอง

อุปกรณ์ (equipment) 
แก้ว (glass)
ปากกา (pen)
น้ำ (water)

วิธีเล่น
เทน้ำลงใส่แก้วแล้วนำปากกาวางลงในแก้ว  ผลปรากฎว่า   มองจากบนลงล่างเห็นเหมือนปากกาหัก เพราะการหักเหของแสงจากรอยตัดของระดับน้ำทำให้สายตามองออกมาได้หลายรูปแบบวัตถุจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นจากเดิม





เทคนิคการสอน (Teaching Methods)
-          ให้นักศึกษาได้ทักษะการคิดวิเคราะห์เนื้อหาเชื่อมโยงเนื้อหาในการทดลอง
-          การถามคำถามปลายเปิด
-           การทำการทดลองที่หลากหลายรูปแบบเพื่อให้นักศึกษาได้เกิดการสังเกต


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้(Applied)
    การนำเอาการทดลองที่อาจารย์ไปสอนไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในการสอนเด็กในเรื่องของวิทยาศาสตร์ให้เด็กได้ลงมือกระทำและสังเกตการทดลองซึ้งเป็นสิ่งที่ง่ายและเด็กสามารถทำการทดลองได้ และนำไปจัดกิจกรรมที่หลากหลายให้กับเด็ก


การประเมินหลังเรียน (Assessment)

ตนเอง (Assessment Self): ตั้งใจดูการทดลองที่อาจารย์พาทดลองในห้องอย่างตั้งใจฟังคำแนะนำจากการนำไปประยุกต์ของอาจารย์เป็นอย่างดี

เพื่อน(Assessment Friend) : เพื่อนไม่คุยกันเสียงดังให้ความร่วมมือในการทำการทดลองที่หลากหลายและแต่งกายเหมาะสมมีความตั้งใจรับความรู้จากอาจารย์เป็นอย่างมาก

 อาจารย์ (Assessment Teachers) : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลามีกิจกรรมที่หลากหลายมาให้นักศึกษาได้ทำการทดลองและใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดตลอดเวลา








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น