วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557



บันทึกอนุทินครั้งที่ 12



บันทึกอนุทิน
วิชา  การจักประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรหัสวิชา EAED 3207
Science Experiencces Management Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ 2557
เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.


ความรู้ที่ได้รับ (Knowle)

วันนี้อาจารย์ให้ออกมานำเสนอการสอนเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กโดยจะให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอตามหน่วยของตนเอง

กลุ่มที่ 1 เรื่องชนิดของกล้วย

ในการสอนชนิดของกล้วยนั้นครูให้คำแนะนำว่าให้เอากล้วยของจริงมาให้เด็กดูอาจจะหาวิธีต่างๆเช่นการขอความร่วมมือกับผู้ปกครองถ้าจะสอนวันไหนก้อให้เด็กนำกล้วยมาด้วยโดยแต่ละคนก็จะเอากล้วยมาหลายๆชนิดที่แตกต่างกันไปและการสอนขั้นนำอาจจะเอาการร้องเพลงมาเป็นการนำเพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนที่ดี
การใช้เกณฑ์ในการจำแนกชนิดของกล้วยดังนี้
-          การเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่าของจำนวนหวีของกล้วยว่าชนิดไหนมีเยอะและมีน้อย เช่น กล้วยไข่ กล้วยหอม กล้วยเล็บมือนาง กล้วยน้ำหว้า กล้วยน้ำหว้า จะจำแนกโดยการนับจำนวนกล้วยคือ กล้วยน้ำหว้า มี 2 ไม่ใช่กล้วยน้ำหว้ามี 3


กลุ่มที่ 2 เรื่องลักษณะของไก่

การสอนเรื่องลักษณะต้องยกออกมาให้เห็นชัดเจนคือส่วนประกอบของไก่มีอะไรบ้าง ไก่มีลักษณะอย่างไรเหมือนกันกับเป็ดไหมมีอันไหนที่แตกต่างกันโดยการใช้คำถามปลายเปิดให้เด็กได้มีโอกาสได้ตอบคำถามหรืออาจจะให้เด็กเปรียบเทียบลักษณะของแต่ละชนิดว่าแตกต่างกันอย่างไรและมีอะไรบ้างที่เหมือนกันการบอกสีของไกลักษณะขนของไก่ เป็นต้น

กลุ่มที่ 3 เรื่องวัฏจักรของกบ

การสอนของเพื่อนโดยการเปิดนิทานวงจรชีวิตของกบให้เด็กดูและถามเด็กว่าเด็กเห็นอะไรบ้างในนิทานและให้เด็กบอกและครูจะคอยเชื่อโยงวิทยาศาสตร์เข้าไปสอดแทรกในการสอนในนิทานก็จะสอนเรื่องของ วงจรชีวิตของกบ การดำรงชีวิตของกบ กบจำศีล ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับวัฏจักรของกบ

กลุ่มที่ 4 ประโยนช์และข้อพึงระวังของปลา

ขั้นนำเริ่มโดยการเล่านิทานและสอนเกี่ยวกับประโยชน์ของปลาและข้อพึงระวังโดยการถามเด็กว่าเด็กๆรู้ไหมว่าปลามีประโยชน์อย่างไรบ้างและมีข้อพึงระวังอะไรบ้าง
ประโยชน์ของปลา  =  นำไปขาย   นำมาประกอบอาหาร  ปลามีสารอาหาร และสามารถนำมา             แปรรูปได้
ข้อควรพึงระวัง = ไม่ทานปลาสุกๆดิบๆ ปลาบางชนิดมีพิษ ระวังก้างปลาติดคอ

กลุ่มที่ 5 ทาโกยากิ จากข้าว

ขั้นแรกครูควรถามเด็กเกี่ยวกับส่วนผสมในการทำ และให้เด็กสังเกตและตอบและครูต้องเตรียมส่วนผสมไว้ให้เรียบร้อยโดยกาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆและเอาตัวที่ยังไม่หั่นมาให้เด็กดูด้วยว่าตอนที่ยังไม่หั่นมันมีลักษณะแบบนี้พอครูหั่นออกมาจะเป็นแบบนี้เพื่อให้เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงและครูควรถามเด็กว่าเด็กๆรู้ไหมว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกันหลังจากนั้นครูก็สาธิตการทำและให้เด็กได้ลงมือทำโดยครูจะคอยอยู่ข้างๆเพื่อดูเด็กให้ใช้ความระมัดระวังในการทำ

กลุ่มที่ 6 ชนิดของต้นไม้

ขั้นนำครูนำโดยการพูดคำคล้องจองเกี่ยวกับต้นไม้แล้วให้เด็กบอกว่าในคำคล้องจองมีต้นไม้ชนิดไหนบ้างการสอนควรจะนำภาพชนิดของต้นไม้ว่าให้เด็กดูอย่างชัดเจนว่าเป็นต้นไม้ชนิดอะไรและเอาต้นไม้มาให้เด็กเปรียบเทียบกันโดยการเอาต้นไม้ยืนต้นกับไม้พุ่มมาให้เด็กสังเกตว่าต่างกันอย่างไรและให้เด็กแยกแยะชนิดของต้นไม้

กลุ่มที่ 7 ลักษณะของนม

ขั้นนำโดยการร้องเพลง ดื่มนม
กลุ่มนี้ทำการทลลอง โดยการนำนมเทลงบนจานแล้วนำสีผสมอาหารมาใส่ในนมหลังจากนั้นก็เอาน้ำยาล้างจานมาหยดลงทำให้สีกระจายออกอย่างรวดเร็วและครูให้คำแนะนำโดยการให้เด็กสังเกตสีของนม กลิ่นของนม โดยอาจจะนำภาชนะมาใส่นมที่แตกต่างกันไปให้เด็กสังเกตโดยจะเห็นว่ารูปร่างของนมจะเปลี่ยนไปตามลักษณะของภาชนะที่ใส่เพราะนมเป็นของเหลว

กลุ่มที่ 8 อนุรักษ์น้ำ

ขั้นนำ  การร้องเพลงอย่างทิ้ง  : อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง       แม่น้ำจะสกปรก
                                                  ถ้าเราเห็นใครทิ้ง               ต้องเตือน ต้องเตือน ต้องเตือน
การเล่นนิทานหนูนิดโดยการใช้คำถามปลายเปิดให้เด็กตอบคำถามต่างๆว่าเราจะช่วยกันอนุรักษ์น้ำให้สะอาดได้อย่างไรเพื่อไม่ให้น้ำเน่าเสียอาจจะให้เด็กทำปลายห้ามทิ้งขยะลงแม่น้ำ

กลุ่มที่ 9 การปลูกมะพร้าว

การสอนโดยการเล่นนิทานเกี่ยวกับการปลูกมะพร้าวแล้วถามเด็กว่าการปลูกมะพร้าวมีขั้นตอนอย่างไรบ้างในนิทานแล้วให้เด็กนำภาพมาเรียงต่อกันตั้งแต่เริ่มปลูกจนเติบโตว่าเด็กสามารถจำไดไหมเพื่อทดสอบความจำ


กลุ่มที่ 10 การทำผลไม้ผัดเนย

ขั้นนำโดยการร้องเพลง เพื่อให้เด็กตั้งใจฟังครูถามเด็กว่าเด็กรู้จักผลไม้อะไรบ้างและให้เด็กสังเกตส่วนประกอบที่วางบนตรงว่ามีอะไรบ้างและถามเด็กว่ารู้ไหมว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกันให้เด็กสังเกตจากส่วนประกอบแล้วตอบ
สิ่งที่เกิดขึ้นในการทำ >> เมื่อใสเนยลงในกระทะเมื่อเกิดความร้อนเนยจะละลายตัวและหอมในการทำครูควรจะแบ่งเด็กเป็นกลุ่มในการทำเพราะเด็กจะได้ทำทุกคนคือแบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มและให้กลุ่มที่ 1 หั่นผลไม้ กลุ่มที่ 2 แยกส่วยผสม กลุ่มที่ 3 จัดจานเป็นต้น


เทคนิควิธีการสอน (Teaching Methods)
1.      เทคนิคการใช้คำถามปลายเปิดในการสอนครูให้คำแนะนำในแต่ละกลุ่มให้เห็นชัดเจนในการทดลองหรือการสอนของเพื่อน
2.      การให้นักศึกษาได้เชื่อมโยงการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ไปสู่วิทยาศาสตร์
3.      ทักษะการคิดวิเคราะห์และการคิดสร้างสรรค์
4.     การใช้คำถามเพื่อไปกระตุ้นความคิดของเด็กให้เด็กเกิดการเรียนรู้

การนำไปประยุกต์ใช้  (Applied)
        การเรียนในวันนี้ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในการสอนเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โดยการให้เด็กได้ตอบคำถามได้สังเกตในการจัดกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจและสอดแทรกวิทยาศาสตร์เข้าไปอย่างสร้างสรรค์

การประเมินหลังเรียน (Assessment)
ตนเอง (Assessment Self): เข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบมีความสนใจในการเรียนตั้งใจฟังครูให้คำแนะนำในการสอนในวันต่างๆเป็นอย่างดี
เพื่อน(Assessment Friend) : เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจเรียน และนำเสนอการสอนได้ดีและตั้งใจฟังคำแนะนำของอาจารย์และนำไปปรับใช้ได้เป็นอย่างดี
 อาจารย์ (Assessment Teachers) : ครูใช้คำถามกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลาให้คำแนะนำในการสอนของนักศึกษาเป็นอย่างดี มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจและหาการเรียนการสอนที่หลากหลายมาสอน













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น