วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557



บันทึกอนุทินครั้งที่ 13


บันทึกอนุทิน
วิชา  การจักประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรหัสวิชา EAED 3207
Science Experiencces Management Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ 2557
เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.



ความรู้ที่ได้รับ (Knowle)

วันนี้อาจารย์ให้นำเสนองานวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ใช้กับเด็กปฐมวัยและสรุปงานวิจัยออกมาได้ดังนี้……..

งานวิจัยเรื่องที่ 1 การส่งเริมทักษะการสังเกตโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
ผู้วิจัย>> นางสาวจุฬารัตน์ วรรณศรียพงษ์
วัตถุประสงค์>>เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการสังเกตสิ่งต่างๆที่ดีขึ้นและสามารถนำทักษะที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม เพราะเด็กปฐมวัยยังขาดทักษะการสังเกต เลยใช้วิจัยในการแก้ปัญหา การสังเกตเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ >>  การสังเกต
เครื่องมือที่ใช้ >> การจับภาพเหมือน เกมจับคู่กับเงา เกมภาพตัดต่อ เกมสังเกต
ผลการวิจัย >> เด็กมีทักษะการสังเกตที่ดีขึ้น

งานวิจัยเรื่องที่ 2 ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยหลังการฟังนิทาน
ผู้วิจัย>> ศศิพรรณ  สำแดงเดช
วัตถุประสงค์>>เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กที่ได้รีบการจัดกิจกรรมเพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของเด็กก่อนทำและหลังทำกิจกรรมต้องการส่งเสริมการเล่านิทาน เป็นความสำคัญในการส่งเสริมการฟังนิทาน สื่อสารด้วยการใช้การสนทนา เครื่องมือที่ใช้ก็จะมี แผน แบบทดสอบ เป็นการส่งเสริมทุกด้านของเด็ก
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ >>  การสังเกต การจำแนก การสื่อสาร
เครื่องมือที่ใช้ >> แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานและกิจกรรมการทดลอง
ผลการวิจัย >> เด็กมีทักษะการสังเกตการณ์จำแนกและการสื่อสารที่ดีขึ้นมาก

งานวิจัยเรื่องที่ 3 การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีทักษะต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย>> ชยุดา  วยุพงษ์
วัตถุประสงค์ >> เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมเพื่อศึกษาผลของทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กที่ได้รับการเรียนรู้แบบนักวิจัย รูปแบบจะยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย1.ให้อิสระแก่เด็ก 2.พาเด็กไปศึกษาให้เด็กเจอประสบการณ์ตรง
3.ประเมินผลงานของเด็ก
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ >>  การสังเกต การจำแนก การพยากรณ์ การวัด การคำนวณ การหามิติสัมพันธ์ การกระทำและการสื่อความหมาย  และการลงความเห็น
เครื่องมือที่ใช้ >> แผนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผลการวิจัย >> เด็กที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยมีทักษะทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น

 งานวิจัยเรื่องที่ 4 ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย>> ยุพารัตน์  ชูสาย  ดร.สุจินดา  ขจรรุ่งศิลป์  ชูศรี  วงศ์รัตนะ
วัตถุประสงค์>>เพื่อศึกษาการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติและหลังการทดลอง
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ >>  การสังเกต การจำแนก การหามิติสัมพันธ์ การลงความเห็น
เครื่องมือที่ใช้ >> แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติและแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ผลการวิจัย >> ก่อนการจัดกิจกรรมเด็กมีความรู้ในระดับบปานกลางหลังการจัดกิจกรรมเด็กได้รับความรู้มากขึ้น

งานวิจัยเรื่องที่ 5 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบมุ่งเน้นกระบวนการ
ผู้วิจัย>> ชนกพร  ธีระกุล
วัตถุประสงค์>>เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการและแบบปกติ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ >>  การสังเกต การจำแนก การหามิติสัมพันธ์ การลงความเห็น การแสดงปริมาณ
เครื่องมือที่ใช้ >> แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการผู้วิจัยสร้างขึ้น 40 แผน
ผลการวิจัย >> เน้นกระบวนการเปิดโอกาสให้เด็กได้ปฏิบัติทุกขั้นตอนเองโดยเด็กจะได้ลงมือทำด้วยตนเองโดยให้เด็กปฏิบัติเองด้วยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

วิจัยเรื่องที่  6 การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย>> เสกสรร  มาตรวัดแสง
วัตถุประสงค์>>เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ >>  การจำแนก การบอกรายละเอียด ความเหมือน-ต่าง
เครื่องมือที่ใช้ >> แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
 ผลการวิจัย >>เด็กมีการคิดวิจารณญาณทั้งภาพรวมและรายด้านสูงกว่าเด็กปกติ

 วิจัยเรื่องที่ 7 การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย>> นางสายทิพย์  ศรีแก้วทุม
วัตถุประสงค์>>เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์กับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบปกติ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ >>  การจำแนก การจัดประเภท
 เครื่องมือที่ใช้ >> แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และแบบทดสอบวัดความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผล          
 ผลการวิจัย >>เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์กับแบบปกติหลังการจัดกิจกรรมมีความสามารถด้านการคิดอย่างมีเหตุผลแตกต่างกันมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.5


เทคนิควิธีการสอน (Teaching Methods)
1.      เทคนิคโดยการให้นักศึกษาได้สืบค้นวิจัยด้วยตนเองและมีการสรุปวิจัยออกมา
2.      การให้นักศึกษาได้เชื่อมโยงการจัดกิจกรรมและยกตัวอย่างประกอบในกิจกรรมวิจัยในแต่ละเรื่อง
3.      การใช้คำถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นการคิดวิเคราะห์ และความคิดสร้างสรรค์รวมถึงความกล้าแสดงออกและความมั่นใจในการตอบคำถาม

การนำไปประยุกต์ใช้  (Applied)
สามารถนำการวิจัยที่เพื่อนนำเสนอมาประยุกต์ในการเรียนการสอนเด็กปฐมวัยให้หลากหลายนำเอาการทดลองหรือกิจกรรมต่างๆมาจัดกับเด็กเพื่อนให้เด็กมีทักษะทางวิทยาศาสตร์ที่ดีขึ้นจากเดิมและยังสามารถนำเรื่องใกล้ตัวเด็กมาสอนให้เด็กรู้เช่นการฟังนิทานหรืกระทั่งการจัดศิลปะสร้างสรรค์ที่เชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์
       
การประเมินหลังเรียน (Assessment)
ตนเอง (Assessment Self): ตั้งใจเรียนเข้าเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบและ
 เพื่อน(Assessment Friend) : เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจเรียนตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัยและเพื่อนคนที่นำเสนอก็สามารถยกตัวอย่างให้เพื่อนๆเข้าใจอย่างเต็มที่และเป็นเรื่องที่สอดแทรกทักษะทางวิทยาศาสตร์เป็นอย่างดี
อาจารย์ (Assessment Teachers) : ครูใช้คำถามกระตุ้นนักศึกษาอยู่ตลอดเวลาและพยายามเชื่อมโยงการนำทักษะวิทยาศาสตร์เข้ามาอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจให้คำแนะนำในการสอนของนักศึกษาเป็นอย่างดี มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจและหาการเรียนการสอนที่หลากหลายมาสอน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น